ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി കേ​സി​ന്റെ അ​ന്തി​മ​വാ​ദം മു​റു​കി​യ​പ്പോ​ള്‍ മു​തി​ര്‍​ന്ന അഭിഭാഷകർ കൊമ്പുകോർത്തു

babari Masjidh

ആ​രാ​ധ​ന ന​ട​ത്തു​ന്നു​വെ​ന്ന കാ​ര​ണം പ​റ​ഞ്ഞ്​ ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി​ക്കു​മേ​ല്‍ ഹി​ന്ദു​ക്ക​ള്‍​ക്കും മു​സ്​​ലിം​ക​ള്‍​ക്കും പൂ​ര്‍​ണ ഉ​ട​മ​സ്​​ഥ​ത അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ടാ​ന്‍ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്ന്​ ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി കേ​സി​ല്‍ രാ​മ​വി​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ന്​ വേ​ണ്ടി മു​തി​ര്‍​ന്ന അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ന്‍ പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യി​ല്‍ വാ​ദി​ച്ചു.

ബാ​ബ​ര്‍ ച​ക്ര​വ​ര്‍​ത്തി​യും ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​രും രാ​ജ്യം​ കീ​ഴ​ട​ക്കി​യ​തി​​െന്‍റ അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​ല്‍ സു​ന്നീ വ​ഖ​ഫ്​ ബോ​ര്‍​ഡി​ന്​ ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി​യി​ലു​ള്ള ഉ​ട​മാ​വ​കാ​ശം അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​കി​ല്ലെ​ന്നും പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ ബോ​ധി​പ്പി​ച്ചു. അ​ന്തി​മ വാ​ദം ബു​ധ​നാ​ഴ്​​ച തീ​ര്‍​ക്കു​മെ​ന്ന്​ ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ ര​ഞ്​​ജ​ന്‍ ഗൊ​ഗോ​യി ചൊ​വ്വാ​ഴ്​​ച​യും ആ​വ​ര്‍​ത്തി​ച്ച്‌​ വ്യ​ക്​​ത​മാ​ക്കി.

വി​ദേ​ശ അ​ധി​നി​വേ​ശ​ക്കാ​ര​ന്‍ ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍​ വ​ന്ന് ​ താ​നാ​ണ്​ ബാ​ബ​ര്‍ ച​ക്ര​വ​ര്‍​ത്തി​യെ​ന്നും തന്റെ ശാ​സ​ന​യാ​ണ്​ നി​യ​മ​മെ​ന്നും പ​റ​യാ​ന്‍ പ​റ്റി​ല്ല. ഏ​റ്റ​വും ശ​ക്ത​രാ​യ ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ളാ​യി​രു​ന്നി​ട്ടും ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളാ​യ ത​ങ്ങ​ള്‍ കീ​ഴ​ട​ക്കാ​നാ​യി വി​ദേ​ശ​ത്ത്​ പോ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്നും ബാ​ബ​രി കേ​സി​ല്‍ ആ ​വ​ശം പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണെ​ന്നും പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ തു​ട​ര്‍​ന്നു.

ഭൂ​സ്വ​ത്തി​നു​ മേ​ല്‍ കൃ​ത്യ​മാ​യ ഉ​ട​മ​സ്​​ഥ​ത​യു​ണ്ടെ​ങ്കി​ല്‍ മാ​ത്ര​മേ പൂ​ര്‍​ണ​മാ​യും അ​ത്​ വി​ട്ടു​ത​രാ​ന്‍ ഒ​രു ക​ക്ഷി​ക്ക്​ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടാ​ന്‍ ക​ഴി​യു​ക​യു​ള്ളൂ​വെ​ന്ന പ​രാ​ശ​ര​ന്റെ റ വാ​ദം സു​ന്നീ വ​ഖ​ഫ്​ ബോ​ര്‍​ഡ്​ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ന്‍ രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​ന്‍ ഖ​ണ്ഡി​ച്ചു.

ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി വ​ഖ​ഫ്​ ചെ​യ്​​ത്​ ക​ഴി​ഞ്ഞ​തി​നാ​ല്‍ അ​തി​​െന്‍റ കൈ​വ​ശാ​വ​കാ​ശ​വും പ​രി​പാ​ല​നാ​വ​കാ​ശ​വും വ​ഖ​ഫ്​ ബോ​ര്‍​ഡി​നാ​ണെ​ന്ന്​ ധ​വാ​ന്‍ പ്ര​തി​ക​രി​ച്ചു. ധ​വാ​​െന്‍റ ഇ​ട​പെ​ട​ലി​നോ​ട്​ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കി​ല്ലെ​ന്നും കോ​ട​തി ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ​ട്​ മാ​ത്ര​മേ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കൂ എ​ന്നും പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ ഇ​തി​ന്​ മ​റു​പ​ടി ന​ല്‍​കി.

ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ മു​സ്​​ലിം പ​ള്ളി​യാ​യി വ​ഖ​ഫ്​ ചെ​യ്​​താ​ല്‍ പി​ന്നീ​ട്​ എ​ക്കാ​ല​വും അ​ത്​ പ​ള്ളി​യാ​ണെ​ന്ന രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​​െന്‍റ വാ​ദം ബാ​ബ​രി മ​സ്​​ജി​ദി​​െന്‍റ കാ​ര്യ​ത്തി​ല്‍ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​മോ എ​ന്ന ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സി​​െന്‍റ ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന്​ ഇ​ല്ല എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു പ​രാ​ശ​ര​​െന്‍റ മ​റു​പ​ടി.

ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ ക്ഷേ​ത്ര​മാ​ണെ​ങ്കി​ല്‍ അ​ത്​ എ​ക്കാ​ല​ത്തും ക്ഷേ​ത്ര​മാ​ണ്​ എ​ന്നാ​ണ്​ ത​​െന്‍റ മ​റു​പ​ടി. ഖു​ര്‍​ആ​നും ഹ​ദീ​സും പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ന്​ ധ​വാ​ന്‍ ത​ന്നെ ത​ലേ​ന്ന്​ പ​രി​ഹ​സി​ച്ച​തി​ലേ​ക്ക്​ സൂ​ച​ന ന​ല്‍​കി മു​സ്​​ലിം​ക​ളു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ല്‍ താ​ന്‍ വി​ദ​ഗ്​​ധ​ന​ല്ലാ​ത്ത​തി​നാ​ല്‍ അ​വ​രു​ടെ വാ​ദ​ത്തോ​ട്​ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ലെ​ന്നും പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ര്‍​ത്തു.

മു​സ്​​ലിം​ക​ള്‍​ക്ക്​ പ്രാ​ര്‍​ഥി​ക്കാ​ന്‍ വേ​റെ​യും പ​ള്ളി​ക​ളു​ണ്ടെ​ന്നും അ​യോ​ധ്യ​യി​ല്‍​മാ​ത്രം 55നും 60​നു​മി​ട​യി​ല്‍ മു​സ്​​ലിം പ​ള്ളി​ക​ളു​ണ്ടെ​ന്നും അ​തേ​സ​മ​യം ത​ങ്ങ​ള്‍​ക്ക​ത്​ രാ​മ​​െന്‍റ ജ​ന്മ​സ്​​ഥ​ല​മാ​ണെ​ന്നും ജ​ന്മ​സ്​​ഥ​ലം മാ​റ്റാ​നാ​വി​ല്ലെ​ന്നും പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ പ​റ​ഞ്ഞു.

എ​ങ്കി​ല്‍ അ​യോ​ധ്യ​യി​ല്‍ എ​ത്ര ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ണ്ടെ​ന്ന്​ പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ പ​റ​യു​മോ എ​ന്ന്​ ജ​ഡ്​​ജി​മാ​രോ​ടാ​യി ധ​വാ​ന്‍ ചോ​ദി​ച്ചു. താ​ന്‍ പ​ള്ളി​ക​ളു​ടെ എ​ണ്ണം പ​റ​ഞ്ഞ​ത്​ ജ​ന്മ​സ്​​ഥ​ല​ത്തി​നു​ള്ള പ്രാ​ധാ​ന്യം കാ​ണി​ക്കാ​നാ​ണെ​ന്ന്​ പ​രാ​ശ​ര​ന്‍ മ​റു​പ​ടി പ​റ​ഞ്ഞു. ജ​ന​സം​ഖ്യ കൂ​ടി ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ല്‍ പ​രി​ഗ​ണി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം കു​ട്ടി​​ച്ചേ​ര്‍​ത്തു.

ഹി​ന്ദു​ക്ക​ള്‍ ആ​രാ​ധ​ന​ക്കാ​യി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന സ്​​ഥ​ലം വ​ഖ​ഫ്​ ചെ​യ്യാ​ന്‍ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്ന്​ പ​രാ​ശ​ര​ന്​ ശേ​ഷം ചൊ​വ്വാ​ഴ്​​ച ഹി​ന്ദു​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന്​ വേ​ണ്ടി അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​നാ​യ സി.​എ​സ്​ വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​ന്‍ വാ​ദി​ച്ചു.

ഒ​രു സ്​​ഥ​ലം വി​ഗ്ര​ഹ​ത്താ​ല്‍ പ​വി​ത്ര​മാ​കു​ക​യും ഹി​ന്ദു​ക്ക​ള്‍ അ​വി​ടെ ആ​രാ​ധ​ന തു​ട​രു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ല്‍ അ​തി​ല്‍ മു​സ്​​ലിം​ക​ള്‍​ക്ക്​ ഉ​ട​മാ​വ​കാ​ശം ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​​ക്കി​ല്ലെ​ന്ന്​ വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​ന്‍ തു​ട​ര്‍​ന്നു. വി​ഗ്ര​ഹ​മു​ള്ള ക്ഷേ​ത്രം കൂ​ടി​യാ​യി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​വ​ര്‍ കൈ​വ​ശം വെ​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു സ്വ​ത്ത്​ മു​സ്​​ലിം പ​ള്ളി​യാ​യി സ​മ​ര്‍​പ്പി​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്ന്​ വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​ന്‍ വാ​ദി​ച്ചു.

അന്തിമവാദം മുറുകിയപ്പോള്‍ അഭിഭാഷകര്‍ കൊമ്ബുകോര്‍ത്തു
ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി കേ​സി​​െന്‍റ അ​ന്തി​മ​വാ​ദം മു​റു​കി​യ​പ്പോ​ള്‍ മു​തി​ര്‍​ന്ന അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​രാ​യ രാ​ജീ​വ് ധ​വാ​നും സി.​എ​സ്. വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​നും സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യി​ല്‍ കൊ​മ്ബു​കോ​ര്‍​ത്തു. ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ ര​ഞ്​​ജ​ന്‍ ഗൊ​ഗോ​യി ഇ​ട​പെ​ട്ട്​ ഇ​രു​വ​രെ​യും അ​നു​ന​യി​പ്പി​ച്ച്‌​ രം​ഗം ശാ​ന്ത​മാ​ക്കി.

ഹി​ന്ദു​പ​ക്ഷ​ത്തി​നാ​യു​ള്ള വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​​െന്‍റ വാ​ദ​ത്തി​നി​ട​യി​ല്‍ ​ സു​ന്നി വ​ഖ​ഫ്​ ബോ​ര്‍​ഡ്​ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​നാ​യ രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​ന്‍ ഇ​ട​പെ​ട്ട​തോ​ടെ​യാ​ണ്​ ഇ​രു​വ​രും ഉ​ട​ക്കി​യ​ത്.

ഒ​രു ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്ന്​ റ​ണ്ണി​ങ്​​ ക​മ​ന്‍​റ​റി ന​ട​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​േ​മ്ബാ​ള്‍ ത​നി​ക്ക് വാ​ദം തു​ട​രാ​നാ​വി​ല്ലെ​ന്ന്​ വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​ന്‍ പ​രി​ഹ​സി​ച്ച​ത് ധ​വാ​നെ പ്ര​കോ​പി​പ്പി​ച്ചു. ‘നി​ര്‍​ത്തൂ, നി​ര്‍​ത്തൂ’ എ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞ്​ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റ രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​ന്‍ താ​ന്‍ വാ​ദം ന​ട​ത്തു​േ​മ്ബാ​ള്‍ താ​ങ്ക​ളാ​യി​രു​ന്നു ക​മ​ന്‍​റു​ക​ള്‍ പ​റ​ഞ്ഞ​ു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​തെ​ന്ന്​ തി​രി​ച്ച​ടി​ച്ചു.

എ​ന്നോ​ട്​ നി​ര്‍​ത്താ​ന്‍ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടാ​ന്‍ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നെ​ങ്ങ​നെ ക​ഴി​യു​മെ​ന്ന്​ ചോ​ദി​ച്ചു വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​നും കു​പി​ത​നാ​യി. തു​ട​ര്‍​ന്ന്​ വാ​ദം നി​ര്‍​ത്തി വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​ന്‍ ഇ​രു​ന്നു.

അ​തോ​ടെ ഇ​ട​െ​പ​ട്ട ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ ര​ഞ്​​ജ​ന്‍ ​ഗൊ​ഗോ​യി പ്ര​കോ​പി​ത​നാ​കാ​തെ വാ​ദ​വു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കാ​ന്‍ വൈ​ദ്യ​നാ​ഥ​നോ​ട്​ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടു. ഇ​തി​നു മു​മ്ബ്​ രാ​മ​വി​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ന്​ വേ​ണ്ടി ഹാ​ജ​രാ​യ മു​തി​ര്‍​ന്ന അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ന്‍ പ​രാ​ശ​ര​​െന്‍റ വാ​ദ​ത്തെ രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​ന്‍ ഖ​ണ്ഡി​ക്കാ​ന്‍ ശ്ര​മി​ച്ച​േ​പ്പാ​ള്‍ ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ ത​ട​ഞ്ഞി​രു​ന്നു.

താ​ങ്ക​ളെ അ​നു​വ​ദി​ക്കി​ല്ല എ​ന്ന്​ ധ​വാ​നോ​ട്​ തീ​ര്‍​ത്ത്​ പ​റ​ഞ്ഞ്​ ഇ​രി​ക്കാ​ന്‍ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ വാ​ദ​വു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കാ​ന്‍ പ​രാ​ശ​ര​നോ​ടും ആ​വ​​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടു.

ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി​യു​ടെ ഉ​ട​മാ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ ഹി​ന്ദു​പ​ക്ഷ​ത്തോ​ട്​ ഒ​രു ചോ​ദ്യ​വും ചോ​ദി​ക്കു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന രാ​ജീ​വ്​ ധ​വാ​​​െന്‍റ തി​ങ്ക​ളാ​ഴ്​​ച​ത്തെ വി​മ​ര്‍​ശ​ന​ത്തെ തു​ട​ര്‍​ന്ന്​ ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ അ​ട​ക്കം അ​ഞ്ച്​ ജ​ഡ്​​ജി​മാ​രും ചൊ​വ്വാ​ഴ്​​ച ഹി​ന്ദു​പ​ക്ഷ​ത്തെ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​രെ ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ളാ​ല്‍ പൊ​തി​ഞ്ഞു.

ത​നി​ക്കൊ​പ്പം ജ​സ്​​റ്റി​സു​മാ​രാ​യ ച​ന്ദ്ര​ചൂ​ഡും ബോ​ബ്​​ഡെ​യും അ​ബ്​​ദു​ല്‍ ന​സീ​റും അ​ശോ​ക്​ ഭൂ​ഷ​ണും തു​ട​ര്‍​ച്ച​യാ​യി ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ള്‍ തൊ​ടു​ത്തു​വി​ട്ട​തി​ലേ​ക്ക്​ ശ്ര​ദ്ധ ക്ഷ​ണി​ച്ച ചീ​ഫ്​ ജ​സ്​​റ്റി​സ്​ ര​ഞ്​​ജ​ന്‍ ഗൊ​ഗോ​യി, മ​തി​യാ​യ​ ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ള്‍ ത​ങ്ങ​ള്‍ അ​വ​േ​രാ​ടും ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്ന്​ ഇ​പ്പോ​ള്‍ താ​ങ്ക​ള്‍ ക​രു​തു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്ന്​ ധ​വാ​നോ​ട്​ ചോ​ദി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്​​തു.